วันพฤหัสบดีที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

เรื่องเล่า..ไทรอัล

....>>>>> ...สำหรับพวกเราหลายคนแล้ว มอเตอร์ไซด์ไทรอัลเป็นส่วนหนึ่งชองชีวิตเลยก็ว่าได้ บางคนจบชีวิตเพราะอุบัติเหตุจากการขี่มอเตอร์ไซด์ประเภทนี้ หลายคนได้รับบาดเจ็บ แต่ก็ไม่ย่อท้อที่จะขับขี่กันต่อไป เพราะอะไร???..โหด มันส์ ฮา..สนุก เหนื่อย และได้ออกกำลัง เป็นมอเตอร์สปอร์ตที่มีค่าใช้จ่ายค่อนข้างต่ำ มีรถไทรอัลหนึ่งคันกับอุปกรณ์เซฟตี้ ก็สนุกได้แล้ว ขี่เล่นที่ไหนก็ได้ หน้าบ้าน..หลังบ้าน ริมฟุตบาธ ฯลฯ ส่วนใหญ่แล้วเราจะเป็นคนวัยทำงาน ที่ชื่นชอบ มอเตอร์ไซด์ ชอบกีฬาท้าทาย ผจญภัย อุปนิสัยคล้ายๆกันคือ ชอบอิสระ รักธรรมชาติ มีความมั่นใจในตนเอง ฯลฯ ... นึกย้อนหลังไปเมื่อครั้งที่หัดขี่ไทรอัลใหม่ๆ ผมเริ่มต้นในทีม "สันป่าตอง" จากการชักชวนของเพื่อน"ชูศักดิ์" ที่เลิกขี่ไปนานแล้ว รถไทรอัลคันแรกของผมเป็นรถ HONDA TLM-200 ในทีมมีพี่ประอินทร์ และพ่อหลวงสาคร เป็นหัวเรือใหญ่ พาน้องๆหัดขี่ซ้อมกันวันอาทิตย์ สมัยนั้นเราขี่ไป อ.แม่วาง..อ.หางดง..บางครั้งไปขี่กับชมรมในอ.เมืองเชียงใหม่..ซึ่งรู้สึกว่ายากครับ กับการเจออุปสรรค์ที่ไม่เคยเจอ..ดอยสูง และมุมชัน ไต่ไปตาม สันเขาและริมดอยสูง การควบคุมรถในลักษณะใช้ครัทช์เลี้ยงรถไต่ขึ้นและหักมุมเลี้ยว...เสียท่าหน้ายก หงายท้องตอนขึ้นสายพี่น้อย..เชียงราย..หลายครั้ง ผู้ที่คอยช่วยเหลือคือพี่ประอินทร์ ช่วยยกรถให้เสมอๆ...จากการได้มาขี่ที่ชมรม ได้มีโอกาสรู้จักพี่ๆเพื่อนๆมากขึ้นทางชมรมก็มี อ.มนู..เฮียป่า..พี่เด๋อ..พี่ต๋อง..เฮียสงค์..อ้ายนนท์..อ้ายสิทธิ์..พี่หน่อย..โกยี..และอีกหลายคน.. ได้รู้จักพี่โจ้ กับทีมโจโจ้ไบท์..ทีมบ้านฟ่อน โดยโกแดง..ทีมสันกำแพง โดยพี่สัมฤทธิ์..ทีมแม่ริม โดยพี่ศักดิ์ออร์โต้..ทีมแม่โจ้ กับอ้ายโบ้ อ้ายเทน ..ฯลฯ
...ผมรู้สึกประทับใจที่ได้มาขี่กับชมรม..ขี่ขึ้นดอยสุเทพฯ เหนื่อย ยาก อากาศเย็นดีครับ ต้นไม้ใหญ่ร่มรื่น เส้นทางสูงชัน น่าตื่นเต้น...บ่อยครั้งที่ทุกทีมมาร่วมกันขี่ขึ้นดอยสุเทพ เป็นภาพน่าประทับใจมากครับ แต่การที่เราเป็นเด็กรุ่นน้อง..ได้แต่ฟังผู้ใหญ่คุยกัน ฟังเค้าก็สนุกดีครับ เก็บภาพประทับใจไว้เสมอมา เมื่อก่อนห่อข้าวไปกินกันบนดอย ที่ศาลาแดง หน้าวัดบนขุนช่างเคี่ยนครับ กินข้าวร่วมกัน หลายๆคนมีที่นั่งประจำตัว เช่น เฮียป่า นั่งทางด้านใต้ ใกล้ๆพี่เด๋อ พี่หน่อยนั่งอีกมุม..ใกล้เฮียป่า พวกเราเด็กๆนั่งตรงข้ามอีกด้านนึง ..เหตุการณ์บนศาลาที่พักกลางวัน มีสนุกๆเยอะครับ ครั้งนึง มีเพื่อนคนนึง ขาขึ้นรถล้ม แฮนด์คดงอ ก็ดัดกันเองแบบสดๆเลย ปรากฏว่าหักคาเท้า..เพราะว่าเอาแฮนด์พาดกับเสาไม้แล้วขึ้นไปขย่ม..ตอนขาลงก็ทุลักทุเลหน่อย แบบฮาๆ
.....มีครั้งหนึ่ง นานมาแล้ว...ขึ้นไปแล้วยางรั่ว เป็นยางหลัง ก็งัดกันออก แล้วเอาใบสนแห้งๆ ยัดใส่จนแน่น แล้วงัดใส่เหมือนเดิม..แทนที่ลม ด้วยใบสนแห้ง...ก็ขี่ลงดอยมาได้ ใบสนด้านใน ช่วยรองรับการกระแทกรักษาขอบล้อไม่ให้เสียหาย...เทคนิคแปลกๆ..ขำๆ มีเสมอๆ..

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น