วันจันทร์ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

ขุดซาก-ฟื้นคืนชีพ...รถเก่า

...8-11-54 >>> ...น่าน้อยใจแทนพระเอกรุ่นเก่าๆเช่น TLM..TLR..TY..BETA TR-34..FANTIC..รุ่นแรกๆที่เคยเป็นตัวแข่ง เมื่อสมัยก่อนๆ นะครับ...แล้วรถพวกนี้หายไปไหน??? อาจจอดทิ้งอยู่หลังบ้าน หรือไปขี่เข้าสวนจนพังจอดทิ้งไว้โดยเป่าประโยชน์..เทคนิคเชิงช่างเราก็พอมีกันพอควร ไม่ยากๆๆ เรามาฟื้นคืนชีพรถเก่าเหล่านี้กันดีกว่าครับ คงใช้ทุนไม่มากนักขอเพียงเครื่องติด ขี่ได้ เบรคหยุด ก็สนุกกันได้แล้วครับ...
...TLM-200 เครื่อง 200cc. เพียงพอกับการใช้งานขี่ดอย..ยกล้อได้ไกลๆ หรือฝึกเล่นออกกำลังกายครับ เครื่องหลวม แน่นอนในรถเก่าแบบนี้ แต่เราขอสเปคกลางๆก็พอ ในส่วนของเครื่องยนต์ เริ่มต้นจากกรองอากาศทำความสะอาด..แผ่นฟองน้ำกรองอากาศ..ท่อยางไอดี หากรั่วก็ซ่อมแซม..รีดวาล์ว..ลูกสูบ+แหวน..ก้านสูบ..ประเก็นฝาสูบ..ไปถึงท่อไอเสีย..ขอเพียงใช้การได้ กำลังอัดยังพอไหว กดสตาร์ทหมุนดูลูกปืนไม่ดังเกินไป ก็หยวนๆครับ...น้ำมันเกียร์ก็ถ่ายเปลี่ยนใหม่ด้วยครับ..คาร์บูเรเตอร์ ก็ถอดแยกชิ้นส่วน และทำความสะอาดทุกซอก ทุกมุม ตรวจดูทุกรู รูอากาศ-รูน้ำมัน..เข็มเร่ง และเสื้อเข็มเร่ง และเช็คระดับน้ำมันในห้องลูกลอยด้วยครับ..วาล์วน้ำมันก็ทำความสะอาดให้ดี ซีลต่างๆหากรั่วก็ซ่อมหรือเปลี่ยนเลยครับ...ระบบไฟจุดระเบิด เปลี่ยนหัวเทียนใหม่ น่าจะดีกว่านะครับ ให้ทดลองดูการสปาร์คที่เขี้ยวหัวเทียนดูก่อนที่จะใส่เข้าไปที่ฝาสูบนะครับ หากไฟดีสีสวย ก็ไม่มีปัญหา ตรวจดูที่ระยะชักของสายคันเร่งซะหน่อย เร่งและปล่อยลูกเร่งทำงานปกติก็ผ่าน..น้ำมัน+2T ผสมถังหรือใช้ปั้ม 2T ก็ตามสะดวก ปิดคันเร่งนิดหน่อย กดสตาร์ทเลย...
หากติดได้ให้เดินเบาไว้ก่อน พร้อมฟังเสียงต่างๆที่เกิดขึ้นในเครื่องยนต์ครับ วอร์มไว้ซักครู่ก็ทดสอบเข้าเกียร์ลองขี่วนดู แต่ให้ระวังรถกระตุกเพราะครัทช์ไม่จากนะครับ ขี่วนบีบครัทช์ทดสอบการทำงานดูจนใช้การได้ดีก็จบไปสำหรับเครื่องยนต์...


....10-11-54 >>> ......รถ TLR-200 ประหยัดน้ำมันดีครับ..มีรถเก่าในบ้านเราไม่น้อย แต่ก็โดนกวาดซื้อ ส่งไปขายต่างประเทศไม่น้อยครับ ผมเคยปรับปรุงหลายคัน ปัญหาใหญ่ๆของ TLR -200 คือเครื่องหลวม..โช๊คหลัง..คันสตาร์ทหัก..โช๊คหน้าเสีย..บังโคลนหัก ฯลฯ การดัดแปลงแก้ไขแฟรม...การขับขี่ TRL-200 ในรูปแบบไทรอัล ท่ายืนไมค่อยลงตัวครับ เราแก้ไขโดยการตัดต่อจุดยืนพักเท้าครับ ยืดต่ำลงได้ 1.5 " - 2" สบายๆ และยังปรับเปลียนองศาคอได้ ด้วยการการตัดต่อคอรถให้มีระยะห่าง ล้อหน้า-หลัง สั้นลง 1-2" ...จากการปรับแต่งตามสูตรของเพื่อนฝรั่ง ทำให้ได้รถที่คล่องตัวมากขึ้นในการควบคุม ท่ายืนเป็นธรรมชาติดีขึ้น ไม่ต้องก้มมากครับ...แต่ขั้นตอนการตัดต่อ ควรทำอย่างปราณีต และแข็งแรงโดยผู้ชำนาญงานจะดีกว่า... เครื่องยนต์...200 cc.ให้แรงบิดเพียงพอกับการฝึกขี่-ใช้งานครับ..หากลูกสูบหลวมก็โอเวอร์ฮอลเครื่องใหม่..หรือซ่อมแค่พอใช้งานก็แล้วแต่ความต้องการ ลูกสูบแนะนำเป็นของแท้ TLR-200 ที่มีแค่ไซด์ STD.หรืองบจำกัดก็เล่นโอเวอร์ไซด์ของแต่งที่มีในท้องตลาดได้ครับ...ส่วนเสื้อสูบหากใช้ลูกสูบแท้ก็ต้องเอาเสื้อสูบไปตีปลอกสูบใหม่ แต่หากเล่นโอเวอร์ไซด์ก็คว้านขึ้นไปเลย ...วาล์ว หากบ่าหมดก็เปลี่ยนใหม่ จะเทียบหรือแท้ก็แล้วแต่สะดวก อย่าลืมไกด์วาล์ว และซีลหมวกวาล์วด้วยนะครับ...เรียกว่าหากลื้อก็ยกประเก็นชุดบนกันไปเลย...โซ่ราวลิ้น ก็ควรเปลี่ยนไปเลย ก็ตรวจดูยางรองโซ่ และชุดดันโซ่ด้วยนะครับ..เปิดมาแล้วทำให้จบ ขยันขูดประเก็นหน่อย เอาแบบเนี๊ยบจะได้ไม่รั่วซึมทีหลัง...ระบบซีลต่างๆเปลี่ยนไปเลยก็ดี แต่หากงบจำกัดก็ไม่รั่วไม่เปลี่ยนได้ครับ..น้ำมันเครื่องสำคัญครับตรวจเช็คให้อยู่ในระดับครับ.. ...โช๊คหน้าผมเคยเจอปัญหาแกนโช๊คสึก จากการใช้งานหนัก ไม่ดูแล ขนาดหาแกนเปลี่ยนใหม่เลย..แต่หากบุ๊ชด้านในเสียก็ซ่อมกันตามสภาพครับ..ซีลรั่วก็เปลี่ยน ซีลเปลี่ยนน้ำมันโช๊ค ก็แค่นั้นครับ...ส่วนโช๊คหลัง ส่วนใหญ่จะเสีย แต่ก็สามารถโมดิฟาย-ซ่อมได้ครับ ใช้งานได้ผลดีดั่งที่ทำไปแล้วลายๆคัน... คันสตาร์ทหัก เจอบ่อยๆครับ เก็บชิ้นส่วนไว้ให้ครบ แล้วเอามาเชื่อม-ซ่อมได้ครับ ผมเคยทำมาแล้วหลายคันครับ....คิดว่าบทความนี้น่าจะเป็นข้อมูลในการเริ่มต้น และอาจเป็นแนวทางในการปรับปรุงรถ ให้เพื่อนๆได้บ้างครับ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น