วันอาทิตย์ที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

เสียงสะท้อนจากผู้ชม...

...กิจกรรมไทรอัลที่ทำกันทุกวันนี้ ล้วนแล้วแต่เป็นการเผยแพร่ กีฬามอเตอร์ไซด์ไทรอัล ที่เราชื่นชอบทั้งสิ้น การแบ่งกลุ่มหรือทีม ก็เป็นการสะดวกในการจัดกิจกรรม หรือการแข่งขัน หรือสะดวกกับการประสานงานในกลุ่มเพื่อน รูปแบบการฝึกซ้อมเพื่อพัฒนาการขับขี่...หรือ ขับขี่ท่องเที่ยวอันแฝงไว้ด้วยการฝึกฝนทักษะ...หรือ กิจกรรมแข่งขัน ที่ผมจะพูดถึงในโอกาสนี้ครับ ผมไม่ได้ร่วมแข่งขันเป็นเวลา 2 ปีแล้ว ด้วยเหตุผมส่วนตัว และมีเพื่อนอีกหลายคน ที่ไม่ได้เข้าร่วมการแข่งขัน แต่ก็มิได้สร้างภาพลบต่อการแข่งขันแต่อย่างใด...จนมาถึงสนามล่าสุดนี้ มีเพื่อนหลายท่านไปร่วมชมการแข่งขัน แล้วมาคุยกันถึงรูปแบบการปฏิบัติตัวในการแข่งขัน..รูปแบบสนาม..การขับขี่ของนักแข่ง..ไม่น่าเชื่อว่ามีผู้ชมรู้สึกผิดหวังกับการมาชม..ไม่น่าเชื่อว่าจะมีผู้ไม่รู้ว่า นี่เขาแข่งกันแล้วหรือ..เพื่อนผู้นี้สรุปให้ผมฟังว่า การแข่งขันทุกวันนี้ ไม่ต่างกับเมื่อ 10 กว่าปีที่แล้ว พัฒนากันแต่ชุดแต่งกาย กับรถแข่งที่สวยงาม..การขี่รถไม่พัฒนาเลย....ผมนั่งฟังแล้วพูดไม่ออกครับ ค่อยๆนึกภาพตามที่ท่านผู้นี้เล่า "พอขับขี่เข้าไลน์แข่งก็ลนลานตามเสียงพากษ์ของเพื่อน ที่ตะโกนใส่หู มีการเดินชี้ทางให้เหมือนเด็กๆหัดขี่รถ ทั้งที่ไม่น่ามีส่วนเกี่ยวข้อง การที่เสียแต้มครบ 3 แต้ม แล้วก็พายไปให้เข้าเส้นเป็นสำเร็จ...หรือแม้กระทั่งรูปแบบของสนามแข่ง ที่เรามีพื้นที่มากมายให้จัดสนามแข่งไทรอัล แต่ยังยึดอยู่กับรูปแบบเดิมๆ ที่คับแคบสั้นๆจนขี่กันแทบไม่ได้ "...เสียงสะท้อนแบบนี้เราต้องรับฟังและมาคิดแก้ไข ผมเองก็ยอมรับความจริงกับท่านผู้นี้ที่เป็นหนึ่งในนักขี่รุ่นใหญ่ ที่มองภาพรวมได้ชัดเจน...แล้วเราจะแก้ไขสิ่งเหล่านี้ได้อย่างไร ???


.... >>>>> รถแข่ง..รถที่เราใช้ขับขี่กันทุกวันนี้ มีการพัฒนาขึ้นตามเทคโนโลยี และกำลังทรัพย์ของพวกเรา แรง เบา โช๊คดี และสวยงาม..เครื่องยนต์มีความจุ 250cc.ขึ้นไป ระบายความร้อนด้วยน้ำ..โช๊คอัพหน้านุ่มหนึบ..โช๊คหลังเป็นโช๊คแก๊สปรับระดับได้..เบรคเป็นดิสเบรคหน้า-หลัง เป็นแบบ 2พอร์ทหรือ4พอร์ทแล้วแต่การออกแบบ...แฮนด์มีการพัฒนามาใช้แบบแฟทบาร์...ยางเรเดียล ในล้อหลัง ช่วยเพิ่มการยึดเกาะกับพื้นแทรคได้ดีขึ้น...ครัทช์ไฮโดรลิค ช่วยให้เบาแรงในการควบคุม...มิติการออกแบบรถทำมาดี เป็นสเปครถแข่ง..ต่างจากรถที่เราใช้แข่งเมื่อสมัยก่อน ที่ส่วนใหญ่เป็นรถที่ระบายความร้อนด้วยลม เช่น TLM-TY ฯลฯ...เหล่านี้คือการพัฒนาของรถแข่ง ซึ่งจากสังคมภายนอกสายตาผู้สนใจผู้ติดตาม เป็นรถสมถนะสูง เป็นรถในฝันทั้งสิ้น นี่คือรูปแบบที่เปลี่ยนแปลงไปของมอเตอร์ไซด์ที่เราใช้ขับขี่ครับ....

.... >>>>> นักกีฬา..จากที่ได้รับฟังความคิดเห็นจากผู้ใหญ่ท่านนี้ ดูเหมือนเราไม่ได้ต่างจาก 10 กว่าปีที่แล้ว ทั้งรูปแบบการขี่และพฤติกรรมในสนาม ที่ไม่ค่อยมีระเบียบ...ผมฟังแล้วมึนครับ แต่พอนึกภาพตามแล้ว พอเข้าใจว่าท่านผู้นี้พยายามบอกอะไรกับเรา...ท่านบอกว่าเราขี่กันแบบขอไปที ขี่ไปให้เข้าจุดฟินิช.. หากเสีย 3 แต้ม ก็เอาเ้ท้าพายไปให้จบๆ..ไม่พยายามรักษารูปแบบการขี่ของไทรอัล ที่ต่อสู้กับตัวเอง ต่อสู้กับโจทย์ รักษาการทรงตัว ขับขี่ผ่านอุปสรรค์ที่นายสนามให้ไว้ ด้วยท่วงท่าในลีลาไทรอัล โดยไม่เอาเ้ท้าลงแตะพื้นแทรคง่ายๆ ...ส่วนเพื่อนนักแข่งบางท่านที่เอาใจช่วย ก็ส่งเสียงดัง ทั้งเชียร์ทั้งพยายามสอน บอกไลน์การขี่ดั่งที่ตนเองต้องการ การเข้าไปในลู่ไลน์การแข่งขัน มีผลโดยตรงกับนักแข่ง ที่อาจทำลายสมาธิ และกีดขวางไลน์ ของนักแข่งได้..แต่หากเป็นเฮลเปอร์ ผู้ช่วยเซฟตี้ที่จุดอันตราย ก็อาจมีได้เพื่อความปลอดภัย แต่น่าจะเป็นไปอย่างมีรูปแบบ และไม่ส่งเสียงดังรบกวนผู้อื่น...หากผู้ชมและเพื่อนนักแข่งต่างเงียบสงบ ดูการแก้ปัญหาในโจทย์ที่ให้ไว้กับนักแข่ง ในรูปแบบความถนัดของแต่ละท่าน น่าจะเกิดสมาธิและแก้ปัญหาได้ดีขึ้น ...นี่เป็นความคิดเห็นจากผู้ชมการแข่งขันครับ...ผมเขียนบทความนี้ขึ้นมา เพราะมีแรงจูงใจจากผู้ที่มองเราอยู่ด้วยใจรักในกีฬาไทรอัล และถ่ายทอดความคิดนี้มาให้เพื่อนไทรอัลได้รับรู้และพิจารณาแก้ไขกันต่อไปอย่างมีรูปแบบ...ไม่มีเจตนาทำลายความรู้สึกที่ดีในผองเพื่อนนักขี่ แต่มุ่งหวังให้เราแก้ไขในจุดบกพร่องของพวกเราทุกคนครับ...

....>>>>> สนามแข่งขัน..รูปแบบของสนามแข่งขันทุกวันนี้ไม่ได้มีการพัฒนามากนักจากเมื่อสมัยก่อน ..ค่อนข้างสั้นและแคบ บีบบังคับกันในจุดหักเลี้ยว หรือบังคับขึ้นเหลี่ยมหินมากเกินไป โดยใช้ป้ายลูกศร..ในมุมเลี้ยวหรือจุดคับขันนั้น หากพลาด..ล้อหลังโดนป้ายห้าม ก็เสีย 5 แต้มไปเลย... การวางรูปแบบสนามแคบ+สั้น ทำให้นักแข่งทำอะไรไม่ได้มากนัก ส่วนใหญ่ จะมีการดูไลน์การขี่จาก ผู้ที่ขี่ก่อนๆแล้วแก้ไข เลียนแบบ เพราะไม่มีไลน์ให้เลือกเล่นมากนักจากรูปแบบสนาม..และรูปแบบสนามที่ขี่กันในร่องน้ำซะส่วนใหญ่ ทำให้เสียรูปแบบของกีฬาไทรอัล ที่มีรูปแบบการปีนป่ายอย่างมีจังหวะจะโคน ดั่งแพะภูเขา..ความยากยาวของสนาม มีส่วนเป็นอย่างมาก กับการพัฒนาของนักแข่ง หากเรายืดสนามออกไปให้ยาวขึ้น และจัดวางอุปสรรค์ให้มีระยะห่างช่องไฟอย่างเหมาะสม มีขึ้น-ลง ซ้าย-ขวา เปิดไลน์ให้กว้าง เพื่อเป็นที่หยุดทรงตัว จัดย้ายตำแหน่งวางรถ ก่อนเล่นอุปสรรค์ต่อๆไป ที่อาจจะสูงใหญ่ และดูยากกว่าที่เป็นอยู่ ก็จะมีการพัฒนาการฝึกซ้อมไปตามรูปแบบของสนามที่เปลี่ยนไป รูปแบบสนามนี้ไม่ยากเราหาดูได้จากการแข่งขันต่างประเทศ แต่...ของเราเป็นแค่คลาสกลางๆหรือล่างๆนะครับ.. เราโชคดีมากที่มีธรรมชาติ ป่า ภูเขาอยู่ไกล้ และมีอิสระในการจัดการแข่งขันได้พอสมควร หากแต่การใช้พื้นที่ของเรายังไม่คุ้มค่าอย่างเหมาะสม กับพื้นที่ป่าที่เราขออนุญาติใช้ เราสามารถเพิ่มโครงการปลูกป่าในพื้นที่ไกล้เคียง เป็นการคืนธรรมชาติแลกเปลี่ยนกับต้นไม้เล็กๆ ที่เราตัดทำลายไประหว่างปรับแต่งพื้นที่เพื่อทำการแข่งขัน.. เรื่องราวเหล่านี้เราน่าจะรับฟังและพิจารณาด้วยเหตุและผล ปรับปรุงแผนการดำเนินการต่างๆได้ไม่ยาก ให้หลายๆคนมีส่วนร่วมในการเสนอแนะ และมีการรับฟังอย่างใช้สติแล้ว ร่วมกันพัฒนากีฬาไทรอัลให้เป็นที่ยอมรับในสังคมปัจจุบันมากยิ่งขึ้น ผมว่าไม่ยากเกินไปครับ...

....>>>>> บทความ "เสียงสะท้อนจากผู้ชม" นี้มุ่งหวังให้มีการพัฒนาการขับขี่ในสไตล์ไทรอัลอย่างเป็นรูปแบบมากขึ้น มีการรักษาบาลานซ์ ..มีท่วงท่าการทรงตัว และการขับขี่ที่สวยงาม อันเป็นเสน์อย่างหนึ่งของกีฬาไทรอัล ...
...จากแนวทางที่เราฝึกซ้อมในปัจจุบันนี้ น่าจะมีการมุ่งเน้นถึงหลักการทรงตัว และการเคลื่อนรถอย่างแม่นยำ ในแนวการขับขี่ที่มีการอ่านโจทย์ได้อย่างถูกต้องมากขึ้น ...รักษาท่วงท่าอันสวยงาม ในการปรับย้ายตำแหน่งของ ล้อหน้า -ล้อหลัง..เพื่อง่ายต่อการควบคุมรถเคลื่อนที่ผ่านในอุปสรรค์ต่อๆไปได้โดยง่ายขึ้น..ดั่งที่มีนักแข่งรุ่นพี่ๆ ทำไว้เป็นตัวอย่างที่ดี สำหรับเด็กรุ่นน้องแล้ว...

....สาระสำคัญของบทความนี้ กล่าวถึง พัฒนาการของอุปกรณ์เซฟตี้ประจำตัวนักแข่ง ที่มีการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นแล้ว...การเปลี่ยนแปลงของรถแข่งที่ดี แรง..เบา..ควบคุมง่ายขึ้น..ส่วนทักษะการขับขี่ของนักแข่ง อาจจะมีการพัฒนารูปแบบการขับขี่ เพื่อมุ่งเน้นเบสิคการควบคุม และการบาลานซ์ตัวให้มากขึ้น ...รูปแบบของสนามแข่งที่อาจจะ มีการปรับปรุงแก้ไขในรูปแบบที่ยืดหยุ่นต่อการขับขี่..ยืดหยุ่นต่อการใช้เทคนิคต่างๆได้โดยง่าย การวางโจทย์อาจมีการวางแผนกันในทีมงานสร้างสนาม เป็นการสร้างโจทย์ให้กับนักขี่ได้ใช้ความสามารถเฉพาะตัวได้มากขึ้น...เป็นการชี้นำแนวทางการฝึกซ้อมให้ตรงกับแนวทางการขับขี่ไทรอัลมากยิ่งขึ้น.....

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น